Workshop การสร้างสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้เสมือนจริงสำหรับห้องเรียนธรณีวิทยา

ดาวน์โหลดรูปภาพ

Equirectangular Grid

แหลมปะการัง จ.พังงา

ภาพหมู่ 360


โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การสร้างสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้เสมือนจริงสำหรับห้องเรียนธรณีวิทยา

ภายใต้การสนับสนุนโครงการวิจัยจาก
สถาบันการจัดการเพื่อชนบทและสังคม สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ


ผู้รับผิดชอบโครงการ         อ.ดร. ปิยพงษ์ เชนร้าย และ อ.ดร. สุคนธ์เมธ จิตรมหันตกุล
ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ระยะเวลาการอบรม            22 – 23 มกราคม 2562

  • หลักการและเหตุผล

การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในห้องเรียนมีความสำคัญอย่างมากต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหาวิชาจะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับความรู้ และมีความเข้าใจเนื้อหาการเรียนได้ดีขึ้น การสอนทางธรณีวิทยาจะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจถึงกระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก ผ่านตัวอย่างจากธรรมชาติ เช่น หิน แร่ หรือซากดึกดำบรรพ์ และในบางครั้งอาจจะต้องมีการออกภาคสนามเพื่อให้เห็นสภาพธรรมชาติ และเข้าใจถึงกระบวนการทางธรรมชาติที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโลกด้วยสภาพแวดล้อมทางการเรียนเสมือนจริง (Virtual Learning Environment) เป็นเครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศบูรณาการ ที่สามารถนำมาใช้ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนให้มีความน่าสนใจมากขึ้น

ปัจจุบันเทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality หรือ VR) กำลังเป็นที่นิยมและสามารถใช้งานได้ในราคาถูก เนื่องจากถูกพัฒนาให้ใช้งานได้ง่ายผ่านโทรศัพท์มือถือและแว่นตาสามมิติ การอบรมครั้งนี้จะทำการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในรูปแบบห้องเรียนธรณีวิทยาเสมือนจริง ที่รวบรวมเนื้อหา ตัวอย่างลักษณะทางธรณีวิทยาในรูปแบบภาพถ่าย 360 องศา และภาพนำเสนอข้อมูล (infographics) เพื่อช่วยให้นักเรียนเกิดความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาวิชาเรียนได้มากขึ้น นอกจากนี้การรับชมผ่านโทรศัพท์มือถือและแว่นตาสามมิติยังช่วยเพิ่มความสนุกและสร้างประสบการณ์ใหม่ในห้องเรียนระหว่างครูและนักเรียนได้อีกด้วย

ทั้งนี้ คณะผู้วิจัยในโครงการต้องพัฒนาความรู้ด้านการสร้างสื่อการเรียนการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง ให้แก่ ครู ผู้สอนรายวิชาวิทยาศาสตร์ โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ โดยเน้นให้มีความรู้และมีทักษะในการใช้สื่อการเรียนการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริงเป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นรูปธรรม และช่วยเพิ่มเจตคติที่ดีต่อการเรียนการสอนวิชาที่เกี่ยวข้องกับธรณีวิทยาของครูและนักเรียนระดับมัธยมศึกษา

  • วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้ครูเข้าใจ และสามารถสร้างสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้เสมือนจริงสำหรับห้องเรียนธรณีได้
  2. เพื่อให้ครูสามารถนำเทคโนโลยีเสมือนจริง ไปประยุกต์ใช้พัฒนาสื่อในการเรียนการสอนได้
  • เป้าหมาย
  1. ด้านคุณภาพ ครู ผู้ผ่านการอบรม มีความรู้ ความสามารถในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง
  2. ด้านปริมาณ ครู ผู้สอนรายวิชาวิทยาศาสตร์ โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา จำนวน 30 คน
  • วิธีการอบรม
  1. การบรรยาย 2. การสาธิต 3. การฝึกปฏิบัติ 
  • สถานที่ดำเนินการ         อาคาร มหาธีรราชานุสรณ์ (หอสมุดกลาง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สิ่งที่ผู้อบรมจะได้รับเมื่อเข้าร่วมโครงการ ***ฟรี!
  1. แฟ้มชุดเอกสารประกอบการอบรม
  2. ชุดต้นแบบสื่อการสอนเสมือนจริงสำหรับห้องเรียนธรณี
  3. ประกาศนียบัตร
  4. อาหารกลางวัน สองมื้อ และอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม สี่มื้อ

(หมายเหตุ: หากผู้เข้าร่วมอบรมต้องการห้องพัก ทางโครงการจะติดต่อจองห้องพักให้ฟรี เฉพาะคืนวันที่ 22 มกราคม เท่านั้น)


  • ขั้นตอนการสมัคร
  1. ดาวน์โหลดใบสมัคร คลิกที่นี่
  2. กรอกใบสมัคร และส่งมาที่อีเมล Geology.VR@gmail.com หรือ โทรสารหมายเลข 02-2185464
  3. หมดเขตรับสมัคร 31 ธันวาคม 2561 รับเพียง 30 คนเท่านั้น
  • สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่

ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนพญาไท เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทรศัพท์ 02-2185442  โทรสาร 02-2185464 อีเมล Geology.VR@gmail.com